Europe – การทำวีซ่า Schengen

passport thailand
หากจะพูดถึงทริปในฝันแล้ว ทุกคนคงจะไม่มองข้าม โซน ยุโรปไปเลยที่เดียว เราเองก็เป็นหนึ่งที่ฝันอยากจะไป และทริปนี้ก็เป็นทริปที่แสนจะภูมิใจ 13 วันกับประสบการณ์ในต่างแดน การขึ้นเครื่องคนเดียว ข้ามน้ำข้ามทะเลไปไกลแสนไกล ขึ้นชื่อว่าทริปในฝันแล้ว ก็อาจจะต้องมีค่าใช้จ่ายพอดู เราจึงต้องมีการจัดการทุกอย่างเพื่อให้งบประมาณไม่บานปลายไปใหญ่ อาจจะมีประโยชน์กับคนที่สนใจอยากจะไปท่องเที่ยวด้วยตัวเอง ไม่มากก็น้อย หากผิดพลาดก็ขออภัยด้วยนะจ๊ะ

การเตรียมตัวเพื่อเดินทางไกล

เมื่อรู้ว่าอยากจะไปแล้ว เราก็ต้องหาช่วงเวลาที่เหมาะสม เราเลือกช่วงเวลาใบไม้ผลิ หรือ Spring Season เพราะจะได้เห็นทุ่งหญ้าสวยๆ และอากาศก็จะไม่ร้อน หรือว่าหนาวจนเกินไป ช่วงเวลาดังกล่าวจะอยู่ในช่วงตั้งแต่เดือนเมษายน – เดือนมิถุนายน แม้บางครั้งจะมีฝนตกบ้าง แต่รวมๆ แล้วอากาศก็น่าเที่ยวกว่าช่วงอื่นๆ แถมช่วงเวลากลางวันก็ยาวนาน กว่าฟ้าจะมืดก็เกือบ 3 ทุ่ม เที่ยวได้ยาวนานเท่าที่มีแรงเลยล่ะ

การทำวีซ่า Schengen

เราขอเปิดด้วยการทำวีซ่าเชงเก้น ที่ทำครั้งเดียวสามารถท่องเที่ยวไปได้หลายประเทศ การเลือกที่จะเข้าไปทำที่สถานทูตใดนั้น ก็ขึ้นอยู่กับว่า เราใช้เวลาอยู่ประเทศใดนานที่สุด หรือ เข้าประเทศใดเป็นประเทศแรก เราตั้งใจจะไป 3 ประเทศ คือ อิตาลี (Italy) ฝรั่งเศส (France) และ สวิตเซอร์แลนด์ (Switzerland) เราอยู่ประเทศอิตาลีนานที่สุด และเข้าประเทศอิตาลีเป็นประเทศแรก เลยเลือกขอที่อิตาลี แต่ถ้าหากใครมีทางเลือกที่ดีกว่าล่ะก็ เราไม่แนะนำให้มาขอวีซ่าที่ประเทศอิตาลีเลย กินระยะเวลาเนิ่นนานและเสี่ยงกับการไม่ได้มากๆ ช่วงเวลาที่เราขอเป็นช่วงพอดีกับการปรับเปลี่ยน ทำให้หลายๆ คนในช่วงนั้น ได้ก่อนวันบินไม่กี่วัน ซึ่งการพิจารณาในช่วงนั้น พิจารณาตามวันที่เราจะออกเดินทาง ทำให้วางแผนค่อนข้างยาก และเหนื่อยกับการตามวีซ่ามาก หากใครเดินทางในช่วงเดียวกันและขอวีซ่าอิตาลี คงจะเข้าใจกันเลยทีเดียว ปัจจุบันการไปขอวีซ่าเชงเก้นจากอิตาลีนั้นจะต้องทำการขอผ่าน เป็นต้นไปการยื่นคำร้องขอวีซ่าเชงเก้นนั้นสามารถทำได้ที่ศูนย์รับคำร้องขอวีซ่าประเทศอิตาลี (วีเอฟเอส) กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย ซึ่งสามารถนัดหมายเวลาล่วงหน้าได้ที่ https://www.vfsglobalonline.com/scheduling-italythailand/Appointment.aspx?ApplicationName=Italy-Thailand หรือสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์มาที่ ศูนย์รับคำร้องขอวีซ่าประเทศอิตาลี (TBD)หมายเลข ++662 2639101 ในวันจันทร์ถึงวันศุกร์ตั้งแต่เวลา 08:30 ถึง 16:00 ที่ตั้ง: อาคารเมอร์คิวรี่ ชั้น 9 ถนนเพลินจิต ใกล้กับสถานนีรถไฟฟ้าบีทีเอส ชิดลม กรุงเทพมหานคร 10330 เวลารับยื่นคำร้องขอวีซ่า: วันจันทร์ถึงวันศุกร์ตั้งแต่เวลา 08:30 ถึง12:00 และ เวลา 13:00 ถึง16:00 ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลารับคืนหนังสือเดินทาง: วันจันทร์ถึงวันศุกร์ตั้งแต่เวลา 13:00 ถึง16:00 ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์ หากอยู่ในกทม. นั่งรถไฟฟ้าลงสถานีชิดลมเลยจ้ะ ต้องรีบจองนะจ๊ะ เพราะถ้าหากเกิดเป็นช่วง Hi-season คิวนี่หายากยิ่งกว่าทองอีกค่ะ ขั้นตอบการเตรียมเอกสาร เอกสารทุกฉบับควรแปลเป็นภาษาอังกฤษจ้า และเอกสารทุกอย่างจะต้องเป็นปัจจุบัน อย่างน้อย 1 เดือนค่ะ คิดไว้เสมอเตรียมไปเผื่อดีกว่าขาด หากอันไหนไม่ใช้เจ้าหน้าที่จะดึงเอกสารออกเองค่ะ
  • ใบคำร้องขอวีซ่า สามารถ download ได้ที่ http://www.vfsglobal.com/italy/thailand/thai/pdf/Formulario_Visto_Schengen_14.11.12.pdf
  • ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุวงเงิน 1.5 ล้าน ขึ้นไป ประมาณ ไม่เกิน 1000 บาท (รับเฉพาะบริษัทประกันภัยในประเทศไทยที่ได้รับการยอมรับจากสถานทูตอิตาลีเท่านั้น) สามารถตรวจสอบรายการได้ที่ http://www.vfsglobal.com/italy/thailand/thai/pdf/list_travel_medical_insurance_14.06.13.pdf
  • หนังสือเดินทางเล่มปัจจุบัน, สำเนาหน้าแรกของหนังสือเดินทาง2 แผ่น และเอกสารการเดินทางจะต้องมีอายุไม่น้อยกว่า 6 เดือน นับจากวันเดินทาง สำเนา Passport หน้าแรก 2 ฉบับ และลงนามสำเนาถูกต้อง หากในเล่มมีประวัติการเดินทาง Schengen วีซ่า / อังกฤษ / ออสเตรเลีย / อเมริกาวีซ่า ให้สำเนาหนังเดินทุกหน้าที่มีประวัติการเดินทาง และลงนามสำเนาถูกต้อง
  • หนังสือรับรองการทำงานฉบับภาษาอังกฤษระบุ ชื่อ นามสกุล ตาม Passport ตำแหน่ง อัตราเงินเดือนหากมีใบลาพักร้อนที่แสดงวันลาพักร้อน เพื่อรับรองว่า เราจะกลับมาทำงานตามระยะเวลาที่ได้ลาไป ตัวจริงเท่านั้น
  • รูปถ่ายสีพื้นหลังสีขาว 2 นิ้ว จำนวน 2 รูป รูปแรก ติดที่ Visa Application Form อีกรูปให้เขียนชื่อนามสกุล เป็นภาษาอังกฤษตัวพิมพ์ใหญ่ และหมายเลข Passport หลังรูป เพื่อยื่นให้เจ้าหน้าที่
  • สำเนาสมุดบัญชีธนาคาร ซึ่งแสดงให้เห็นการหมุนเวียนของเงินในบัญชี เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 6 เดือน ทุกหน้าและมีเงินเพียงพอสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวตามระยะเวลาที่ขอไว้ พร้อมลงนามรับรองสำเนาถูกต้อง ลายเซ็นแบบเดียวกับ Passport อย่าลืมนำสมุดบัญชีตัวจริงมาด้วยวันที่ไปยื่นคำร้องค่ะ และหากในสมุดบัญชีเป็นเงินเก็บไม่ค่อยได้มีการอัพเดด ต้องไปทำการถอนหรือฝาก เพื่อเป็นการอัพเดดให้ยอดเงินเป็นปัจจุบันมากทีสุดก่อนวันไปยื่นนะคะ อย่างน้อย 1 สัปดาห์ เพราะเราเจอต้องไปถอนแล้วฝากใหม่ พร้อมสำเนาใหม่อีกรอบ เหนื่อยเลย
  • สำเนาจองตั๋วเครื่องบินที่ชื่อผู้เดินทาง และวันเดินทาง ไป-กลับ ยังไม่ต้องทำการซื้อตั๋วจริงนะคะ จองไว้ก่อน แล้วขอให้สายการบินออกใบจองเพื่อไปทำวีซ่าจะได้ไม่เสียเงินฟรีค่ะ
  • เอกสารการจองที่พักที่จองในเวปไซต์ หรือ หากไปพักกับเพื่อน ณ ประเทศนั้นๆ ให้แนบหนังสือเชิญ ลายเซนต์เพื่อน สำเนา Passport ของเพื่อน พร้อมลงนามรับรองสำเนาถูกต้อง ลายเซนต์แบบเดียวกับ Passport ค่ะ แบบฟอร์มสำหรับจดหมายเชิญสามารถ Download ได้ที่นี่ http://www.vfsglobal.com/italy/thailand/thai/pdf/Invitation_fORM_14.11.12.pdf
  • ถ่ายสำเนาทะเบียนบ้าน
  • ค่าธรรมเนียมการยื่นคำร้องขอวีซ่า ประมาณ 60 Euro ค่ะ คิดเป็นเงินไทยขึ้นกับค่าเงินในช่วงนั้นค่ะ และต้องชำระค่าธรรมเนียมวีซ่าด้วย เงินสด เท่านั้นในวันที่ทำการยื่นคำร้องขอวีซ่า ณ.ศูนย์รับคำร้องขอวีซ่าประเทศอิตาลี
เพียงเท่านี้เมื่อถึงเวลานัดหมายก็ไปยื่น แล้วก็รอๆ วีซ่าออกค่ะ

1,683 total views, 1 views today

You may also like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *