นุ่งสไบเที่ยววัดอรุณ

ได้มีโอกาสไปเที่ยวชมย่านท่ามหาราช ซึ่งสมัยก่อนเราก็ไปออกจะบ่อย แต่ตั้งแต่เขามีที่เที่ยว chic chic เราก็ไม่ได้ไปอีกเลย ก็เลยกะว่าจะแวะไปเที่ยววัดอรุณเสร็จแล้วจะกลับมาหาร้านนั่งทานกันที่ท่ามหาราชนั่นเอง หลังจากไปถึงท่ามหาราชจอดรถเรียบร้อย ก็เดินผ่านร้านเช่าชุดไทยที่อยู่ในท่ามหาราช ชุดสวย สะอาด หอม ราคาไม่แพง แถมคนขายก็หน้าตาน่ารักยิ้มแย้มแจ่มใส เราก็เลยจัดชุดไทยไปเที่ยววัดอรุณกัน และแน่นอน เดินจากท่ามหาราชไปท่าเตียนเพื่อข้ามเรือไปวัดอรุณจ้า

 

บรรยากาศตอนข้ามฝั่ง ก็จะเริ่มครึ้มแล้ว ฝนกำลังจะมา แล้วเราใส่ชุดไทย

 

 

ข้ามเรือมาถึงท่าวัดอรุณแล้ว แต่ฝนเทลงมา เราก็นั่งรอฝนหยุดตก โชคดีที่ตกไม่นาน เราเลยสามารถเข้าไปเที่ยวชมวัดได้ อุส่าห์แต่งตัวมา

วัดอรุณราชวราราม

วัดอรุณราชวรารามเป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดราชวรมหาวิหาร ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา และฟากตะวันออกของถนนอรุณอมรินทร์ ระหว่างคลองนครบาลหรือคลองวัดแจ้งกับพระราชวังเดิม ตำบลวัดอรุร อำเภอบางกอกใหญ่ จังหวัดธนบุรี เป้นวัดโบราณสร้างมาแต่ครั้งสมัยอยุธยา เดิมเรียกว่า “วัดมะกอก” ภายหลังเปลี่ยนเป็นวัดมะกอกนอก แล้วเปลี่ยนเป็น วัดแจ้ง วัดอรุรราชธาราม และวัดอรุณราชวราราม โดยลำดับ ปัจจุบันเรียกชื่อว่า “วัดอรุณราชวราราม” หรือชาวบ้านจะนิยมเรียกกันว่า "วัดแจ้ง"  จากประวัติได้เริ่มปฏิสังขรณ์ตั้งแต่ รัชมัยของ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช จนเสร็จสิ้น ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

ประติมากรรมยักษ์ทศกัณฐ์ (สีเขียว) และยักษ์สหัสเดชะ (สีขาว) กำลังเฝ้าซุ้มประตูทางเข้าพระอุโบสถด้านทิศตะวันออก 

ฝนเพิ่งหยุดตกภาพก็จะพื้นเปียกหน่อย

ลักษณะของพระปรางค์ที่ปฏิสังขรณ์ในรัชกาลที่ ถ หรือตามที่ปรากฏอยู่ในปัจจุบันนี้ เป็นดังนี้คือ:-                  

พระปรางค์ใหญ่   อยู่ภายในรั้วล้อมทั้ง ๔ ด้าน   ด้านตะวันออก   เหนือและตะวันตก ตอนล่างเป็นกำแพงก่ออิฐถือปูนเตี้ย ๆ ทาด้วยน้ำปูนสีขาว  หน้าบันและใต้เชิงชายประดับด้วยกระเบื้องเคลือบสีและภาพสีทาและเขียนเป็นรูปดอกไม้  ต้นไม้ และรูปสัตว์ต่าง ๆ แบบจีน  ผนังของเก๋งด้านใน ทาด้วยน้ำปูนสีขาว  

เป็นอันจบทริปเที่ยวชมวัดอรุณ แบบนุ่งสไบเฉียง สนุกตรงได้ถ่ายรูป และได้เห็นบรรยากาศวัดสวยๆ หากใครอยากลองเปลี่ยนบรรยากาศก็ลองใส่ชุดไทยมาเที่ยวได้นะคะ

Reference: https://www.watarun1.com/

1,547 total views, 3 views today

You may also like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *